Lương tháng 13 và những điều cần biết

lương tháng 13

Dịp cuối năm rất nhiều người lao động mong chờ khoản lương tháng 13 từ doanh nghiệp. Vậy lương tháng 13 là gì? Doanh nghiệp có bắt buộc chi trả lương tháng 13 cho người lao động hay không? Cùng xCyber tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Lương tháng 13 là gì?

Lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng được trả thêm cho người lao động ngoài tiền lương tháng thường xuyên. Lương tháng 13 thường được trả vào dịp cuối năm hoặc đầu năm mới. Lương tháng 13 có thể được trả dựa trên lương tháng thường xuyên, thu nhập bình quân của người lao động trong năm hoặc một mức cố định.

lương tháng 13
Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng cuối năm dành cho người lao động

Theo quy định của pháp luật thì khái niệm Lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể tại bất kỳ văn bản pháp quy nào. Tuy nhiên nó vẫn được người lao động coi như một khoản tiền thưởng của công ty.

Bên cạnh đó, tại Điều 104, Bộ Luật Lao động 2019 mới nhất có đề cập đến đến tiền thưởng cho người lao động như sau:

“1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Như vậy, lương tháng thứ 13 là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo như thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc vào dịp tổng kết cuối năm khi doanh nghiệp kinh doanh có lãi, nhằm mục đích khuyến khích hoặc hỗ trợ người lao động làm việc và hoàn thành tốt công việc.

Lương thứ 13 có bắt buộc không?

Tính đến hiện tại, theo luật, các doanh nghiệp không bắt buộc phải trả tháng lương 13. Mặt khác, điều này còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty, kết quả làm việc của nhân viên, và thoả thuận giữa doanh nghiệp với người lao động trong hợp đồng làm việc và thoả ước lao động tập thể.

Cho dù đã ký kết thoả thuận trong hợp đồng, nếu doanh nghiệp gặp thua lỗ hoặc người lao động không đạt tiêu chuẩn hoàn thành công việc, trường hợp không chi trả tháng lương thứ 13 là hoàn toàn có thể xảy ra.
Tuy chi trả lương tháng thứ 13 theo luật là không bắt buộc, đây vẫn là một trong những điều kiện tiên quyết để có thể thu hút, giữ chân người lao động.

Tiền lương tháng 13 được tính như thế nào?

Đối với mỗi công ty, người sử dụng lao động có một cách tính lương tháng 13 khác nhau, không xác định theo công thức. Tuy nhiên, dưới đây là các cách tính được nhiều đơn vị áp dụng tùy theo điều kiện cụ thể.

Người lao động đủ điều kiện hưởng lương tháng 13 sẽ được tính trên cơ sở số tháng làm việc trong năm:

Người lao động có đủ 12 tháng làm việc được hưởng tháng lương thứ 13 tính bằng bình quân 12 tháng lương của năm tính thưởng.

Người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng được hưởng lương tháng 13 tương ứng với số tháng đã làm việc trong năm, cụ thể:

– Đối với người lao động đã làm đủ 12 tháng trở lên: Lương tháng 13 = Tổng lương 12 tháng / 12

– Đối với người lao động làm chưa đủ 12 tháng: Lương tháng 13 = Số tháng làm việc / 12 x Lương trung bình

Lương tháng 13 có tính thuế TNCN không?

Tiền lương tháng 13 là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Bên cạnh đó, tương tháng thứ 13 được trả vào tháng nào thì thuế TNCN sẽ được tính vào tháng đó cho người lao động.

Lương tháng 13 có phải là thưởng Tết không?

Dù cùng là tiền thưởng, “lương thưởng tháng 13” và “thưởng Tết” là 2 khái niệm khác nhau.

Ta có thể hiểu rằng hiện tại chưa có quy định việc lương tháng 13 và thưởng Tết có phải là một hay không. Vấn đề này hoàn toàn được quyết định riêng theo từng doanh nghiệp, công ty.

Nghỉ việc trước tết có được hưởng thưởng tháng 13 không?

Tuy theo quy định của pháp luật, việc trả thưởng tháng 13 là không bắt buộc, sẽ có trường hợp các doanh nghiệp trả lương tháng 12 sau khi tháng 12 Dương lịch kết thúc.

Một số công ty, doanh nghiệp cũng sẽ áp dụng cách trả lương thưởng tháng 13 khác là thanh toán song song với đợt thưởng Tết m lịch hoặc gộp 2 khoản thưởng lại với nhau.

Do vậy, bạn cần xem kỹ trong hợp đồng lao động với người sử dụng lao động về quy định trả thưởng tháng 13.

Hy vọng những thông tin cơ bản trên sẽ giúp người lao động hiểu hơn về lương tháng 13. Đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn cùng chủ đề trên blog của xCyber nhé!

Trả lời