Cập nhật quy định mới về hóa đơn cho hộ kinh doanh từ tháng 1/6/2025

Cập nhật quy định mới về hóa đơn cho hộ kinh doanh từ tháng 1/6/2025

Tháng 6 năm 2025 đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong việc quản lý hóa đơn đối với hộ kinh doanh tại Việt Nam, với việc có hiệu lực của các quy định mới. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ mang lại sự minh bạch, hiệu quả và từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế đối với khu vực kinh tế năng động này. Vậy, cụ thể những quy định mới nào về hóa đơn sẽ được áp dụng cho hộ kinh doanh từ tháng 6/2025? Bài viết này sẽ cập nhật và phân tích những thay đổi quan trọng này, giúp các hộ kinh doanh nắm bắt thông tin kịp thời và chuẩn bị cho việc tuân thủ.

Cập nhật quy định mới về hóa đơn cho hộ kinh doanh từ tháng 1/6/2025

Ngày 20/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Dưới đây là một số điểm mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh:

Một số quy định mới về hóa đơn đối với hộ kinh doanh từ ngày 01/06/2025 như sau:

(1) Theo khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP), có sự thay đổi liên quan đến việc áp dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền. Cụ thể:

– Các hộ và cá nhân kinh doanh sẽ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có chức năng kết nối và truyền dữ liệu điện tử tới cơ quan thuế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên;

+ Có sử dụng máy tính tiền (căn cứ theo khoản 2 Điều 90 Luật Quản lý thuế năm 2019);

+ Có quy mô doanh thu và số lượng lao động đạt ngưỡng cao nhất của tiêu chí doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời thực hiện chế độ kế toán và kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ; hoặc trường hợp doanh thu từ việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có thể xác định rõ ràng, sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (theo khoản 3 Điều 91 Luật Quản lý thuế năm 2019);
+ Hộ/cá nhân kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ (trừ ô tô, xe máy và các loại xe có động cơ khác), nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, vận tải hành khách, giải trí, nghệ thuật, chiếu phim và các dịch vụ phục vụ cá nhân khác theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

– Hóa đơn điện tử tạo từ máy tính tiền cần bao gồm các thông tin cơ bản như:

+ Thông tin người bán: tên, địa chỉ, mã số thuế;

+ Thông tin người mua (nếu có yêu cầu): tên, địa chỉ, mã số thuế/số định danh cá nhân/số điện thoại;

+ Nội dung giao dịch: tên hàng hóa hoặc dịch vụ, đơn giá, số lượng, tổng giá trị thanh toán. Đối với tổ chức/doanh nghiệp kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ, phải thể hiện rõ giá chưa thuế GTGT, thuế suất, số tiền thuế GTGT và tổng giá trị thanh toán sau thuế;

+ Thời điểm lập hóa đơn;

+ Mã của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử giúp người mua có thể tra cứu và sử dụng cho mục đích kê khai.

Người bán có thể gửi hóa đơn cho người mua thông qua các phương tiện điện tử như tin nhắn, email, hoặc cung cấp mã QR hay đường dẫn để người mua truy cập và tải hóa đơn.

(2) Theo khoản 10 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP, một số điều khoản tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã được điều chỉnh và bổ sung liên quan đến việc cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh, cụ thể như sau:

– Bổ sung quy định mới: Trong thời gian hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh đang thực hiện việc giải trình hoặc cung cấp bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan thuế, nếu phát sinh nhu cầu sử dụng hóa đơn thì được phép đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh.

– Bổ sung hướng dẫn về nghĩa vụ nộp thuế đi kèm với việc cấp hóa đơn từng lần:

Trường hợp cấp hóa đơn bán hàng: Người nộp thuế phải nộp đầy đủ các khoản thuế liên quan phát sinh trên hóa đơn, bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản thuế, phí khác (nếu có), theo quy định pháp luật hiện hành.

Trường hợp cấp hóa đơn giá trị gia tăng: Cá nhân hoặc tổ chức được cấp hóa đơn GTGT từng lần phát sinh phải nộp đầy đủ thuế GTGT ghi trên hóa đơn hoặc số thuế phải nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

– Điều chỉnh về thời hạn cấp mã hóa đơn điện tử: Cơ quan thuế không bắt buộc phải hoàn tất việc cấp mã trong cùng ngày nhận được đề nghị, mà có thể thực hiện việc cấp mã sang ngày làm việc kế tiếp.

– Bổ sung quy định về hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế: Trường hợp hóa đơn điện tử được cấp theo từng lần phát sinh có sai sót, người nộp thuế cần thực hiện lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế theo đúng quy định pháp luật.

(3) Theo khoản 13 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP, một số nội dung tại Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã được sửa đổi và bổ sung liên quan đến việc xử lý hóa đơn điện tử sai sót như sau:

– Bãi bỏ quy định về việc hủy hóa đơn: Từ nay, trong trường hợp hóa đơn điện tử có sai sót, doanh nghiệp sẽ không thực hiện hủy hóa đơn như trước đây mà phải xử lý thông qua việc lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế.

– Trường hợp phát hiện lỗi liên quan đến mã số thuế, số tiền, thuế suất, tiền thuế hoặc sai thông tin hàng hóa (quy cách, chất lượng), được phép xử lý như sau:

+ Có thể lập một hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế cho nhiều hóa đơn có sai sót phát sinh trong cùng một tháng và cùng một người mua.

+ Nếu người mua là tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thì phải có văn bản thỏa thuận giữa hai bên trước khi lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế.

+ Nếu người mua là cá nhân, bên bán có trách nhiệm thông báo rõ ràng đến người mua hoặc công bố trên website chính thức của đơn vị (nếu có).

– Bổ sung quy định về việc kê khai đối với hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế: Việc kê khai thuế đối với hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế cần tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế.

– Nguyên tắc khi xử lý hóa đơn đã lập sai:

Một khi người bán đã lựa chọn phương án xử lý (điều chỉnh hoặc thay thế), nếu sau đó phát hiện thêm sai sót khác trên cùng hóa đơn thì phải tiếp tục áp dụng phương thức đã chọn ban đầu, không được thay đổi hình thức xử lý.

Trong trường hợp hóa đơn điện tử không có mẫu số, ký hiệu hóa đơn và số hóa đơn, nếu xảy ra sai sót thì chỉ được lập hóa đơn điều chỉnh, không được thay thế.

Với các điều chỉnh liên quan đến giá trị: Nếu điều chỉnh tăng thì ghi dấu dương, còn điều chỉnh giảm thì ghi dấu âm, phản ánh đúng bản chất của sự điều chỉnh so với thực tế.

Thời điểm có hiệu lực của Nghị định 70/2025/NĐ-CP?

Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định như sau:

Hiệu lực và trách nhiệm thi hành

  1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 6 năm 2025.
  2. Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành các khoản 3, khoản 6, khoản 7, khoản 11, khoản 18, khoản 37 và khoản 38 Điều 1 Nghị định này và các trường hợp khác theo yêu cầu quản lý.
  3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

 

Như vậy, Nghị định 70/2025/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/06/2025.

Vậy những quy định nào tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP sẽ bị bãi bỏ?
Theo khoản 4 Điều 2 của Nghị định 70/2025/NĐ-CP, một số điều khoản trong Nghị định 123/2020/NĐ-CP sẽ bị bãi bỏ, bao gồm:

– Khoản 10 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ;

– Điểm g khoản 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP;

– Khoản 2 Điều 33 Nghị định 123/2020/NĐ-CP;

– Điều 37 Nghị định 123/2020/NĐ-CP;

– Khoản 2 Điều 50 Nghị định 123/2020/NĐ-CP;

– Điều 51 Nghị định 123/2020/NĐ-CP;

– Khoản 3 khoản 4 Điều 52 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ;

– Khoản 5 Điều 53 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Việc cập nhật và hiểu rõ những quy định mới về hóa đơn cho hộ kinh doanh từ tháng 6/2025 là vô cùng quan trọng để các hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và hiệu quả. Hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết này, các hộ kinh doanh đã nắm bắt được những thay đổi quan trọng và có sự chuẩn bị tốt nhất để tuân thủ các quy định mới, góp phần vào sự phát triển bền vững và minh bạch của khu vực kinh tế hộ gia đình. Hãy luôn theo dõi các thông báo chính thức từ cơ quan thuế để cập nhật những hướng dẫn chi tiết và đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

————–
📍 XCYBER – MỘT THƯƠNG HIỆU THUỘC CYBERLOTUS
📧 info@cyberlotus.com
☎️ Tổng đài CSKH: 1900 2038
#xcyber #Hokinhdoanh #Thuekinhdoanh

Leave a Reply

Contact Me on Zalo