Hướng dẫn thủ tục xin dừng đăng ký doanh nghiệp tại cấp tỉnh năm 2025

Hướng dẫn thủ tục xin dừng đăng ký doanh nghiệp tại cấp tỉnh năm 2025

Từ năm 2025, với những thay đổi trong các quy định pháp luật, thủ tục xin dừng đăng ký doanh nghiệp tại cấp tỉnh có nhiều điểm cần lưu ý. Đây là một quy trình pháp lý quan trọng, đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện đúng và đầy đủ các bước để đảm bảo hoàn tất việc chấm dứt hoạt động một cách hợp pháp. 

Vậy, các doanh nghiệp cần thực hiện những thủ tục gì, hồ sơ cần những loại giấy tờ nào và quy trình giải quyết tại cơ quan chức năng cấp tỉnh diễn ra ra sao? Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục xin dừng đăng ký doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp nắm rõ quy trình để hoàn thành các thủ tục một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Trình tự thủ tục đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp năm 2025 tại cấp tỉnh ra sao?

Căn cứ Mục 40 Phần II Quyết định 2354/QĐ-BTC năm 2025 quy định về trình tự thủ tục đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp năm 2025 tại cấp tỉnh như sau:

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện:

Người thành lập hoặc doanh nghiệp được quyền yêu cầu dừng thủ tục đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ vẫn chưa được phê duyệt trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Khi đó, cá nhân có thẩm quyền ký hồ sơ đăng ký sẽ gửi văn bản đề nghị tạm dừng việc xử lý thủ tục đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi tiếp nhận hồ sơ.

Sau khi tiếp nhận, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ xem xét và ban hành thông báo chấp thuận việc dừng thủ tục, đồng thời hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên hệ thống trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị.

Nếu từ chối, cơ quan đăng ký kinh doanh phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do không chấp nhận việc dừng thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử:

Người nộp hồ sơ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, thực hiện kê khai dữ liệu, tải các tệp văn bản điện tử, ký số hoặc ký xác thực hồ sơ và thanh toán lệ phí theo quy trình trực tuyến.

Đối với trường hợp có ủy quyền, cả người ủy quyền và người được ủy quyền đều phải thực hiện xác thực điện tử để hồ sơ được chấp nhận. Nếu quá trình xác thực bị gián đoạn, việc xác thực sẽ được người ủy quyền hoàn tất sau khi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp.

Sau khi gửi thành công hồ sơ, người nộp sẽ nhận được giấy biên nhận điện tử kèm lịch hẹn trả kết quả qua tài khoản đã đăng ký.

Nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho người nộp.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ phản hồi qua hệ thống điện tử để yêu cầu doanh nghiệp chỉnh sửa hoặc bổ sung.

Người nộp có thể đăng nhập vào Cổng thông tin quốc gia để theo dõi và nhận thông báo về tình trạng xử lý hồ sơ của mình.

>> Quan tâm ngay kênh Zalo OA của xCyber để cập nhật những tin tức mới nhất về Thuế, Kế toán, BHXH, Doanh nghiệp các CTKM hấp dẫn và những kiến thức chuyên môn cần thiết

Quan tâm Zalo OA ngay

Hồ sơ và thủ tục xin dừng đăng ký doanh nghiệp tại cấp tỉnh năm 2025 gồm những giấy tờ nào?

Căn cứ Mục 40 Phần II Quyết định 2354/QĐ-BTC năm 2025 quy định về hồ sơ thủ tục dừng đăng ký doanh nghiệp năm 2025 tại cấp tỉnh như sau:

*Hồ sơ bao gồm:

(i) Thông báo đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

*Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục: Người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định sau đây:

– Nếu ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì trong hồ sơ cần bổ sung:

(i) Văn bản ủy quyền cho cá nhân tiến hành các thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp. Văn bản này không yêu cầu phải công chứng hoặc chứng thực.

– Nếu việc ủy quyền được thực hiện cho tổ chức thì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cần kèm theo:

(i) Bản sao hợp đồng ủy quyền giữa người có thẩm quyền và tổ chức được giao thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp;

(ii) Giấy giới thiệu hoặc văn bản phân công nhiệm vụ của tổ chức này cho cá nhân trực tiếp tiến hành thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

– Trường hợp ủy quyền cho đơn vị bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, khi tiến hành nộp hồ sơ, nhân viên bưu chính phải xuất trình:

(i) Bản sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp bưu chính công ích phát hành, có chữ ký xác nhận của cả nhân viên bưu chính và người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

– Nếu ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không thuộc bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì việc ủy quyền sẽ được áp dụng theo khoản 2 Điều 12 Nghị định 168/2025/NĐ-CP. Hồ sơ kèm theo bao gồm:

(i) Bản sao hợp đồng ủy quyền giữa doanh nghiệp và tổ chức được giao thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp;

(ii) Giấy giới thiệu hoặc văn bản phân công của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

– Người ủy quyền và người được ủy quyền khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực và hợp pháp của việc ủy quyền. Đồng thời, cả hai bên phải thực hiện xác thực điện tử để được cấp đăng ký doanh nghiệp.

Nếu quá trình xác thực điện tử bị gián đoạn, người ủy quyền sẽ tiến hành xác thực sau khi doanh nghiệp đã được cấp đăng ký.

Trường hợp người ủy quyền không xác nhận hoặc phủ nhận việc ủy quyền, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh có quyền yêu cầu doanh nghiệp báo cáo theo khoản 5 Điều 21 Nghị định 168/2025/NĐ-CP. Cụ thể, doanh nghiệp phải báo cáo việc tuân thủ các quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 theo điểm c khoản 1 Điều 216 Luật Doanh nghiệp 2020, đồng thời chịu sự giám sát, đôn đốc về nghĩa vụ báo cáo.

Nếu người ủy quyền chưa có tài khoản định danh điện tử để xác thực, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cần bổ sung bản sao một trong các giấy tờ tùy thân còn hiệu lực: thẻ Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu trong nước hoặc hộ chiếu nước ngoài, hoặc giấy tờ hợp pháp thay thế hộ chiếu nước ngoài.

>> Có thể bạn quan tâm: Thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp thành doanh nghiệp xã hội năm 2025 tại cấp tỉnh như thế nào?

Cách thức thực hiện thủ tục đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp năm 2025 tại cấp tỉnh?

Theo Mục 40 Phần II Quyết định 2354/QĐ-BTC năm 2025, thủ tục đề nghị dừng thực hiện đăng ký doanh nghiệp tại cấp tỉnh được thực hiện bởi người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền. Hồ sơ có thể nộp thông qua một trong ba hình thức:

– Trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;

– Gửi qua dịch vụ bưu chính;

– Thực hiện trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Căn cứ pháp lý:

– Luật Doanh nghiệp 2020;

– Nghị định 168/2025/NĐ-CP;

– Quyết định 2354/QĐ-BTC năm 2025.

Việc nắm rõ thủ tục xin dừng đăng ký doanh nghiệp tại cấp tỉnh là bước cuối cùng quan trọng để doanh nghiệp hoàn tất quá trình chấm dứt hoạt động một cách hợp pháp và suôn sẻ. Hy vọng bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết và những lưu ý cần thiết, giúp bạn thực hiện thủ tục này một cách chính xác, tránh được những rắc rối pháp lý không đáng có.

>> Doanh nghiệp tham khảo hệ sinh thái xCyber để chuyển đổi số toàn diện, tối ưu vận hành và tiết kiệm chi phí. 

Thời hạn nộp thuế GTGT quý 3 là khi nào? 04 cách nộp thuế nhanh chóng, tiện lợi

————–
📍 XCYBER – MỘT THƯƠNG HIỆU THUỘC CYBERLOTUS
📧 info@cyberlotus.com
☎️ Tổng đài CSKH: 1900 2038

Leave a Reply

Contact Me on Zalo