Việc tổ chức lại doanh nghiệp là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, để đảm bảo đóng góp đúng quy định pháp luật, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục đăng ký thuế sau khi tổ chức lại một cách chính xác và đầy đủ. Đặc biệt, với việc thay đổi quy định pháp luật về thuế từ ngày 02/06/2025, việc xác định các quy định trong Thông tin 86 là vô cùng cần thiết.
Đăng ký thuế trong các trường hợp tổ chức, phân tách tổ chức như thế nào?
Tax report for the field hợp nhất chia tách được thực hiện như sau:
(1) Đăng ký thuế trong trường hợp tổ chức
Theo quy định tại tài khoản 1 Điều 20 Thông tin 86/2024/TT-BTC, việc đăng ký thuế khi chia tổ chức được thực hiện như sau:
– Đối với tổ chức thiết bị chia tổ chức phải thực hiện thủ tục liên tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 14 Thông tư 86/2024 /TT-BTC.
Dựa trên hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức được chia, cơ quan thuế sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 cùng với Điều 15 và Điều 16 của Thông tư 86 /2024/TT-BTC.
– Đối với tổ chức mới được chia: Các tổ chức mới thành lập từ tổ chức bị chia cần đăng ký thuế với cơ quan thuế theo quy định tại các Điều 31, 32 và 33 của Luật Quản lý thuế 2019 cũng như Điều 7 Thông tháng 4 86/2024/TT-BTC.
Dựa trên hồ sơ đăng ký thuế của các tổ chức mới, cơ quan thuế sẽ thực hiện thủ tục cung cấp mã số thuế cho người nộp thuế theo quy định tại Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 8 Thông tư 86/2024/TT -BTC.
(2) Tax report in the field tổ hợp
Theo tài khoản 2 Điều 20 Thông tin 86/2024/TT-BTC, việc đăng ký thuế trong các trường hợp tổ hợp được thực hiện như sau:
– Đối với tổ chức phân tách: Khi tổ chức phân tách có thay đổi thông tin đăng ký thuế sau khi phân tách, tổ chức cần thực hiện thủ tục cập nhật thông tin đăng ký thuế với cơ chế quản lý thuế trực tiếp trong thời gian hạn chế 10 ngày làm việc kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập, Quyết định thành lập hoặc Văn bản tương thích khác.
Hồ sơ cần xác định bao gồm:
+ Khai báo điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST ban hành đính kèm Thông tư 86/2024/TT-BTC.
+ Bản sao Quyết định phân tách chức năng hoặc văn bản tương thích.
+ Bản sao Giấy phép thành lập, Quyết định thành lập hoặc Văn bản tương thích khác.
Cơ quan thuế sẽ xử lý hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế của tổ chức được phân tách theo quy định tại Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 11 Thông tư 86/2024/TT-BTC. Tổ chức phân tách sẽ tiếp tục sử dụng mã số thuế đã được cấp trước đó để thực hiện nghĩa vụ thuế.
– Đối với tổ chức được phân tách: Tổ chức mới được hình thành từ công việc phân tách phải đăng ký thuế với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 31, 32, 33 của Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 7 Thông tư 86/2024 /TT-BTC.
Dựa trên hồ sơ đăng ký thuế của tổ chức được phân tách, cơ quan thuế sẽ thực hiện thủ tục cung cấp mã số thuế mới cho tổ chức theo quy định tại Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 8 Thông tin 86/2024/TT -BTC.
Quan tâm ngay kênh Zalo OA của xCyber để cập nhật những thông tin mới nhất về các hoạt động thuế, kế toán, Bệnh và CTKM hot nhất!
Đăng ký thuế trong các trường hợp pháp nhập vào tổ chức thực hiện sao?
Đăng ký thuế trong các trường hợp tổ hợp sáp nhập
Theo tài khoản 3 Điều 20 Thông tư 86/2024/TT-BTC, việc đăng ký thuế trong các trường hợp nhập tổ hợp được quy định như sau:
– Đối với đầu vào Sáp nhập của tổ chức: Tổ chức đầu vào Sáp nhập sẽ tiếp tục sử dụng hiện tại mã số thuế. Nếu cần nhập thông tin để thay đổi thông tin đăng ký thuế, thì thủ tục nhận sáp nhập phải được thực hiện tiếp tục cập nhật thông tin đăng ký thuế bằng cơ chế quản lý thuế trực tiếp trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi được cung cấp Giấy phép thành lập, Quyết định thành lập hoặc các giấy tờ tương thích khác.
Hồ sơ cần nộp bao gồm:
+ Khai báo điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST (ban hành đính kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC).
+ Bản sao Hợp đồng sáp nhập hoặc các bản văn tương thích.
+ Bản sao Giấy phép thành lập, Quyết định thành lập hoặc giấy tờ tương đương khác.
Cơ quan thuế sẽ xử lý việc thay đổi thông tin đăng ký thuế của tổ chức nhận sáp nhập theo quy định tại Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 11 Thông tư 86/2024/TT-BTC.
– Đối với tổ chức sáp nhập: Tổ chức sáp nhập phải thực hiện các thủ tục để chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 14 Thông tư 86/2024/TT-BTC.
Dựa trên hồ sơ đề nghị chấm dứt mã số thuế, cơ quan thuế sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết theo Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 cũng như Điều 15 và Điều 16 Thông tư 86/2024/TT-BTC để chấm dứt hiệu lực mã số thuế cho tổ hợp mã hóa.
>>> Có thể bạn quan tâm: Chính sách về thuế, bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ tháng 02 năm 2025
Đăng ký thuế ở trường hợp nhất ở tổ chức hợp nhất?
Theo tài khoản 4 Điều 20 Thông tư 86/2024/TT-BTC, các quy định về đăng ký thuế trong trường hợp tổ chức hợp nhất được thực hiện như sau:
(1) Đối với tổ chức hợp nhất: Các tổ chức hợp nhất cần hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp, Tặng thủ quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 14 Thông tư 86/2024/TT-BTC.
Dựa trên hồ sơ đề nghị chấm dứt mã số thuế, cơ quan thuế sẽ tiến hành các bước và thủ tục theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 cùng với Điều 15 và Điều 16 của Thông tư 86/2024/TT- BTC để hoàn tất công việc chấm dứt mã số thuế.
(2) Đối với tổ chức hợp nhất: Tổ chức mới thành lập sau hợp nhất phải tiến hành đăng ký thuế với cơ quan quản lý thuế, kèm theo các quy định tại Điều 31, Điều 32, Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC.
Căn cứ vào hồ sơ đăng ký thuế của tổ chức hợp nhất, cơ quan thuế sẽ thực hiện các bước xử lý và cấp mã số thuế cho tổ chức mới theo quy định tại Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 8 Thông tư 86 /2024/TT-BTC.
Như vậy, việc đăng ký thuế sau khi tổ chức doanh nghiệp theo quy định của Thông tư 86/2024/TT-BTC là một quá trình quan trọng và cần được thực hiện đúng quy định. Việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, khai báo chính xác thông tin và phụ thủ thời gian cạn hồ sơ là yếu tố quyết định đến sự thành công của thủ tục này. Bằng cách nắm vững các quy tắc và hướng dẫn trên, doanh nghiệp có thể tự động thực hiện cách đăng ký thuế một cách nhanh chóng và chính xác.
Tham khảo ngay các CTKM đặc biệt của xCyber trong quý I/2025 cụ thể như:
- Khách hàng mua mới/gia hạn phần mềm hóa đơn xCyber Bill tặng 20% số lượng hoá đơn áp dụng từ gói đăng ký 3000 hoá đơn: http://khuyenmai.xcyber.vn/mua-hoa-don-dien-tu-xcyberbill-gia-sieu-uu-dai-quy-1-2025
- Chiết khấu 35% cho Khách hàng mua mới/gia hạn phần mềm hóa đơn đầu vào xCyber BillStore/ Khách hàng mua mới/gia hạn phần mềm hóa đơn đầu vào xCyber BillStore tặng 20% số lượng hoá đơn áp dụng từ gói đăng ký 5000 hoá đơn: http://khuyenmai.xcyber.vn/mua-hoa-don-dau-vao-xcyberbillstore-gia-sieu-uu-dai-quy-1-2025
- Khách hàng mua mới/gia hạn phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử xCyber Care gói bất kỳ được chiết khấu giảm giá 35%: https://xcyber.vn/xcybercare-phan-mem-bhxh-dien-tu/
- Khách hàng mua mới phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử xCyber Care gói bất kỳ tặng thêm 1 năm sử dụng/ Khách hàng chuyển đổi từ NCC khác sang xCyber Care được chiết khấu giảm giá 50%: https://xcyber.vn/xcybercare-phan-mem-bhxh-dien-tu/
Đăng ký sử dụng ngay nhé!!!!!!!!!!