Người nộp thuế có thể đăng nhập Cổng thông tin điện tử để in quyết định từ cơ quan thuế được không?

Người nộp thuế

Việc quản lý thuế đã trở nên minh bạch và thuận tiện hơn rất nhiều nhờ vào việc áp dụng công nghệ thông tin. Người nộp thuế có thể dễ dàng truy cập thông tin về hồ sơ thuế của mình trên cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng họ có thể tự in các quyết định thuế từ hệ thống này.

Tài khoản giao dịch thuế điện tử là gì?

Đối chiếu theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 19/2021/TT-BTC có quy định giải thích như sau:

Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

  1. “Giao dịch thuế điện tử” là các giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.
  2. “Chứng từ điện tử” là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương thức điện tử khi người nộp thuế, cơ quan thuế, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan thực hiện giao dịch thuế điện tử.
  3. “Mã giao dịch điện tử” là một dãy các ký tự được tạo theo một nguyên tắc thống nhất, có tính duy nhất theo từng chứng từ điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  4. “Tài khoản giao dịch thuế điện tử” là tên và mật khẩu đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế khi thực hiện các giao dịch thuế điện tử được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế.

Theo đó, tài khoản giao dịch thuế điện tử gồm tên đăng nhập và mật khẩu do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế, nhằm truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện các giao dịch thuế trực tuyến.

> Rinh ngay một trong các sản phẩm trong hệ sinh thái xCyber. Bắt đầu công cuộc chuyển đổi số bằng những thao tác cực đơn giản!

VIDEO] 7 cặp từ tiếng Anh đồng âm với nhau - học phát âm tiếng Anh giọng Mỹ

Người nộp thuế có thể đăng nhập vào tài khoản giao dịch thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử để in quyết định cơ quan thuế đã gửi đúng không?

Để trả lời cho câu hỏi này, căn cứ theo quy định tại Điều 34 Thông tư 19/2021/TT-BTC có quy định như sau:

Tra cứu thông tin của người nộp thuế:

  1. Người nộp thuế sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu, xem, in toàn bộ thông tin về hồ sơ, chứng từ, thông báo, quyết định, văn bản đã nhận/gửi giữa cơ quan thuế và người nộp thuế; tra cứu nghĩa vụ kê khai, tra cứu thông tin nghĩa vụ theo hồ sơ, chứng từ, quyết định; tra cứu số thuế còn phải nộp. Các thông tin của các thông báo, quyết định, văn bản của cơ quan thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế có giá trị xác nhận như văn bản bằng giấy của cơ quan thuế.

Người nộp thuế có thể tra cứu tình hình xử lý hồ sơ thuế điện tử theo mã giao dịch điện tử, riêng chứng từ nộp NSNN thì tra cứu theo “số tham chiếu”.

  1. Người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, sử dụng mã giao dịch điện tử được cấp theo từng lần để tra cứu thông tin đã giao dịch với cơ quan thuế.
  2. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thông báo trên tài khoản giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế do Tổng cục Thuế cấp về tình hình xử lý các khoản phải nộp, đã nộp, còn phải nộp, nộp thừa, miễn, giảm/xóa nợ, được hoàn, còn được hoàn phát sinh trong tháng trước và các khoản còn phải nộp, nộp thừa đến thời điểm cuối tháng trước đã được ghi nhận trong hệ thống ứng dụng quản lý thuế.

Như vậy, theo quy định trên, người nộp thuế có thể sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử để truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và in toàn bộ thông tin liên quan đến hồ sơ, chứng từ, thông báo, quyết định, và các văn bản trao đổi giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Các thông báo, quyết định và văn bản từ cơ quan thuế trên Cổng thông tin điện tử có giá trị pháp lý tương đương với văn bản giấy của cơ quan thuế.

Vì thế, người nộp thuế có thể đăng nhập tài khoản giao dịch thuế điện tử để in các quyết định do cơ quan thuế gửi.

Có thể bạn quan tâm: Trình tự xuất hóa đơn điện tử điều chỉnh như thế nào? Hướng dẫn xuất hóa đơn điều chỉnh năm 2024?

 

Đâu là những đối tượng nào được đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử?

Dựa theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định về đăng ký giao dịch thuế điện tử như sau:

Đăng ký giao dịch thuế điện tử

1. Đăng ký cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

a) Người nộp thuế là cơ quan, tổ chức, cá nhân đã được cấp chứng thư số hoặc cá nhân chưa có chứng thư số nhưng đã có mã số thuế được đăng ký để cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế.

Cơ quan, tổ chức theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư này phải thực hiện thủ tục đăng ký cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo quy định tại khoản này sau khi đã được cấp mã số thuế,

Như vậy, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã được cấp chứng thư số, hoặc cá nhân chưa có chứng thư số nhưng đã có mã số thuế, đều có thể đăng ký để nhận tài khoản giao dịch thuế điện tử từ cơ quan thuế.

Tìm kiếm mọi thắc mắc, giải đáp mọi khó khăn cho Khách hàng của xCyber. Truy cập ngay nếu bạn đang cần hỗ trợ nhé!

Liên hệ

 

—————-
📍 XCYBER – MỘT THƯƠNG HIỆU THUỘC CYBERLOTUS
☎️ Tổng đài CSKH: 1900 2038
📞 Hotline : 0938 262 038

 

Trả lời