Hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online và điều kiện cần thiết cho cá nhân đăng ký hộ kinh doanh hiện nay

đăng ký hộ kinh doanh online

Trong thời đại số, việc khởi nghiệp kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ với một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh, bạn có thể tự mình đăng ký hộ kinh doanh online mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước để hoàn tất thủ tục đăng ký một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Đăng ký hộ kinh doanh online tại đâu?

Theo khoản 1 Điều 5e của Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT, việc đăng ký hộ kinh doanh online sẽ được thực hiện trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh, thuộc Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Người đăng ký có thể thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh online tại trang web sau: http://hokinhdoanh.dkkd.gov.vn.

Lưu ý: Hiện nay, hệ thống đăng ký hộ kinh doanh online đang trong giai đoạn thí điểm áp dụng tại các địa phương như: Bình Định, Cà Mau, Đồng Nai, Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Long.

xCyber cung cấp toàn diện các phần mềm Chuyển đổi số giúp các Doanh nghiệp phát triển toàn diện 

Tết Đoan Ngọ Là Gì? Gợi Ý Mâm Cúng Tết Đoan Ngọ | Tin Tức | BLOG.UTOP.VN

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh online hiện nay được thực hiện như thế nào?

Dựa trên quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 5e Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT, cũng như Điều 5g Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT (đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT), thủ tục đăng ký hộ kinh doanh online hiện nay bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh theo mẫu Phụ lục III-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT (được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT) – TẢI NGAY 
  • Giấy tờ pháp lý của chủ hộ kinh doanh, hoặc của các thành viên hộ gia đình trong trường hợp hộ kinh doanh được đăng ký bởi nhiều thành viên trong gia đình.
  • Bản sao biên bản họp các thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh (nếu có nhiều thành viên cùng tham gia đăng ký).
  • Bản sao văn bản ủy quyền của các thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh (nếu có).

Lưu ý: Tất cả các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh online phải được nộp dưới dạng văn bản điện tử.

Văn bản điện tử là loại văn bản được tạo ra dưới dạng thông điệp dữ liệu hoặc được số hóa từ văn bản giấy, đảm bảo nội dung chính xác và toàn vẹn. Các định dạng chấp nhận cho văn bản điện tử bao gồm “.doc”, “.docx” hoặc “.pdf”.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh Online có giá trị pháp lý tương đương với hồ sơ bằng bản giấy.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cá nhân thực hiện nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến qua trang web: http://hokinhdoanh.dkkd.gov.vn. Tại đây, người nộp sẽ khai báo thông tin, tải các văn bản điện tử lên hệ thống và sử dụng chữ ký số để xác thực hồ sơ theo quy trình đăng ký hộ kinh doanh trên hệ thống.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh Online sẽ được chấp nhận khi đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Hồ sơ bao gồm đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu và nội dung các giấy tờ đó được khai báo đúng quy định như hồ sơ bản giấy, đồng thời tất cả đều phải được chuyển đổi sang dạng văn bản điện tử. Tên các văn bản điện tử cần được đặt tương ứng với các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký bản giấy.
    Người ký tên trong hồ sơ, bao gồm chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình hoặc người có liên quan, có thể ký bằng chữ ký số trực tiếp trên văn bản điện tử hoặc ký trên văn bản giấy và quét (scan) thành định dạng điện tử.
  2. Tất cả thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, bao gồm số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người nộp hồ sơ, phải được nhập chính xác và đầy đủ trên hệ thống theo các thông tin trong hồ sơ bản giấy.
  3. Hồ sơ trực tuyến phải được xác thực bằng chữ ký số của chủ hộ kinh doanh hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký.

Trong trường hợp ủy quyền, hồ sơ trực tuyến cần đính kèm các tài liệu theo quy định tại khoản 4 Điều 84 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết thủ tục

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp giấy biên nhận và trả kết quả xử lý hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cho người nộp trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Thông báo sẽ ghi rõ lý do từ chối và yêu cầu cụ thể về việc bổ sung hoặc sửa đổi hồ sơ (nếu có).

(Theo Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).

Bước 4: Sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có)

Hộ kinh doanh có 60 ngày để thực hiện sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử, tính từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phát hành thông báo yêu cầu.

Nếu sau 60 ngày, cơ quan đăng ký không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung, hồ sơ đăng ký sẽ bị hủy theo quy định trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

>>> Có thể bạn quan tâm: Doanh nghiệp mới thành lập năm 2024 được miễn lệ phí môn bài không?

Điều kiện để cá nhân đăng ký hộ kinh doanh hiện nay là gì?

Theo Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, cá nhân là công dân Việt Nam có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 được quyền thành lập hộ kinh doanh, ngoại trừ các trường hợp sau:

  1. Người chưa thành niên, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, cũng như những người gặp khó khăn trong nhận thức và kiểm soát hành vi.
  2. Người đang trong quá trình bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang thi hành án phạt tù, hoặc bị xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện hoặc giáo dục bắt buộc, và những người bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm các công việc cụ thể.
  3. Các trường hợp khác được quy định bởi pháp luật liên quan.

Lưu ý: Cá nhân chỉ được phép đăng ký duy nhất một hộ kinh doanh trên toàn quốc và vẫn có quyền tham gia góp vốn, mua cổ phần hoặc phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.

Ngoài ra, cá nhân không thể đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh, trừ khi có sự đồng thuận của các thành viên hợp danh còn lại.

Đăng ký hộ kinh doanh online chỉ là bước khởi đầu. Để kinh doanh thành công, bạn cần có những kiến thức và kỹ năng nhất định. Hãy tìm hiểu thêm về các quy định pháp luật, xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết và không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực bản thân.

Nhận báo giá của xCyber để lựa chọn được những phần mềm phù hợp 

Quảng cáo trên báo điện tử | Báo giá booking PR, Banner 2024

—————-
📍 XCYBER – MỘT THƯƠNG HIỆU THUỘC CYBERLOTUS
☎️ Tổng đài CSKH: 1900 2038
📞 Hotline : 0938 262 038

Trả lời