Trong bối cảnh số hóa ngày càng mạnh mẽ, hóa đơn điện tử đã trở thành công cụ không thể thiếu trong quản lý thuế. Để đảm bảo tính chính xác và minh bạch của các giao dịch, cơ quan thuế thường xuyên tiến hành rà soát hóa đơn điện tử của doanh nghiệp. Mẫu 01/TB-RSĐT theo Nghị định 123 là một trong những công cụ hữu hiệu để thực hiện việc rà soát này.
Mẫu 01/TB-RSĐT Nghị định 123 thông báo về hóa đơn điện tử cần rà soát 2024?
Mẫu thông báo về hóa đơn điện tử cần rà soát trong năm 2024 là Mẫu số 01/TB-RSĐT, được quy định tại Phụ lục IB của Nghị định 123/2020/NĐ-CP, với nội dung mẫu như sau:
Tải Mẫu 01/TB-RSĐT Nghị định 123 thông báo về hóa đơn điện tử cần rà soát 2024 TẠI ĐÂY
Hóa đơn điện tử điều chỉnh cho hóa đơn điện tử đã lập bị sai sót cần có nội dung gì?
Tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về xử lý hóa đơn có sai sót như sau:
Điều 19. Xử lý hóa đơn có sai sót
…
- Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:
- a) Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.
- b) Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
b1) Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.
….
Vì vậy, hóa đơn điện tử điều chỉnh cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót cần ghi rõ dòng chữ: “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm.”
Khi nào không phải trả tiền khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế?
Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về cung cấp dịch vụ HDDT như sau:
Điều 14. Cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử
- Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ trong thời gian 12 tháng kể từ khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử gồm:
- a) Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện theo Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nếu có.
- b) Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi Bộ Tài chính trừ doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
….
Vì vậy, các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được miễn phí dịch vụ trong 12 tháng từ khi bắt đầu sử dụng bao gồm:
– Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại các địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.
Các địa bàn này được xác định theo Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.
– Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi Bộ Tài chính, ngoại trừ các doanh nghiệp hoạt động tại khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
Tổng cục Thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho các đối tượng này.
Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc đối tượng miễn phí dịch vụ phải trả tiền dịch vụ khi sử dụng HDĐT có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử theo hợp đồng đã ký.
Mẫu 01/TB-RSĐT là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn các hoạt động liên quan đến hóa đơn điện tử. Bằng cách nắm vững các quy định và thực hiện đúng các yêu cầu của cơ quan thuế, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.
Tham khảo sử dụng phần mềm Hóa đơn điện tử của xCyber ngay hôm nay!