Mẫu báo cáo chi chế độ BHXH mới nhất là gì? Hướng dẫn cách lập báo cáo chi chế độ BHXH

báo cáo chi chế độ BHXH

Báo cáo chi chế độ BHXH là một trong những loại báo cáo quan trọng, phản ánh tình hình đóng góp BHXH của doanh nghiệp và người lao động. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của báo cáo này, cũng như cách thức lập báo cáo một cách khoa học, bài viết này sẽ đi sâu phân tích các quy định pháp luật liên quan và hướng dẫn bạn từng bước thực hiện.

Mẫu báo cáo chi chế độ BHXH mới nhất là gì? Hướng dẫn cách lập báo cáo chi chế độ BHXH

Căn cứ theo Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về các chế độ bảo hiểm xã hội như sau:

Các chế độ bảo hiểm xã hội

1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây:

a) Ốm đau;

b) Thai sản;

c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

d) Hưu trí;

đ) Tử tuất.

2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây:

a) Hưu trí;

b) Tử tuất.

3. Bảo hiểm hưu trí bổ sung do Chính phủ quy định.

Theo đó, Mẫu báo cáo chi chế độ BHXH được quy định tại Mẫu số 4-CBH, ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, cụ thể như sau:

TẢI NGAY  Mẫu báo cáo chi chế độ BHXH mới nhất

Sử dụng ngay phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử xCyber Care – Quản lý và theo dõi quá trình tham gia BHXH của toàn bộ người lao động dễ dàng hơn bao giờ hết

Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai

Cách lập báo cáo chi chế độ BHXH

  • Cột (1): Ghi số lượng người tại cột 12 của tháng trước.
  • Cột (2): Ghi số người trong danh sách C72-HD tháng này có số tiền truy lĩnh nhưng không có khoản hưởng trong tháng.
  • Cột (3): Ghi số tiền tại cột 13 của tháng trước.
  • Cột (4) và cột (5): Ghi số người và số tiền cần chi trả theo Danh sách chi trả tháng này.
  • Cột (6) và cột (7): Ghi số người và số tiền thực nhận theo Danh sách chi trả tháng này.
  • Cột (8): Ghi số người được chi trả một lần tính lũy kế đến tháng báo cáo. Số liệu hàng tháng dựa trên danh sách C72d-HD của tháng đầu tiên.
  • Cột (9): Dựa trên cột 9 của tháng trước cộng với cột 7 của tháng này để ghi.
  • Cột (10) và cột (11): Đối chiếu cột 2 của Danh sách 8-CBH với danh sách C72a-HD để ghi.
  • (1): Đối với báo cáo cấp huyện, Phụ trách Bộ phận KHTC ký; cấp tỉnh do lãnh đạo Phòng KHTC ký; BHXH Việt Nam do lãnh đạo Phòng QLC thuộc Vụ TCKT ký.
  • (2): Báo cáo cấp tỉnh do lãnh đạo BHXH tỉnh ký; BHXH Việt Nam do lãnh đạo Vụ TCKT ký.
  • Cột (12) và cột (13): Đối chiếu với số tiền chưa nhận theo các mẫu 6-CBH, 7a-CBH, 7b-CBH, 7c-CBH để ghi.

Cơ quan nào sẽ thực hiện thu, chi bảo hiểm xã hội?

Căn cứ theo Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội

  1. Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
  2. Ban hành mẫu sổ, mẫu hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
  3. Tổ chức thực hiện thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
  4. Cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động; quản lý sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động đã được giải quyết chế độ hưu trí hoặc tử tuất.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, cơ quan bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm quản lý việc thu và chi bảo hiểm xã hội.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chính thức: Sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ thay thế sổ giấy từ 1/1/2026 ra sao?

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính dựa trên cơ sở nào?

Nguyên tắc bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 5 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Nguyên tắc bảo hiểm xã hội

  1. Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và có chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm xã hội.
  2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.
  3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
  4. Quỹ bảo hiểm xã hội được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch; được sử dụng đúng mục đích và được hạch toán độc lập theo các quỹ thành phần, các nhóm đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
  5. Việc thực hiện bảo hiểm xã hội phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội.

Do đó, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được xác định dựa trên tiền lương tháng của người lao động.

Ngoài ra, người lao động có thời gian tham gia cả bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất dựa trên tổng thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội.

Lưu ý, thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính để hưởng trợ cấp một lần sẽ không được cộng vào thời gian tính các chế độ bảo hiểm xã hội khác.

Qua bài hướng dẫn này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết về mẫu báo cáo chi chế độ BHXH mới nhất và cách lập báo cáo một cách chính xác. Việc nắm vững quy trình này không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật mà còn đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Hy vọng những thông tin trên sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn trong quá trình thực hiện báo cáo BHXH. 

Chương trình Mega Sale lớn nhất năm – tặng ưu đãi voucher khủng cho toàn bộ sản phẩm trong hệ sinh thái xCyber. Nhanh tay đăng ký để có cơ hội mua phần mềm phù hợp với giá thành yêu thương nhất!

Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai

—————-
📍 XCYBER – MỘT THƯƠNG HIỆU THUỘC CYBERLOTUS
☎️ Tổng đài CSKH: 1900 2038
📞 Hotline : 0938 262 038

Trả lời