Báo cáo tình hình sử dụng lao động là một thủ tục định kỳ bắt buộc đối với doanh nghiệp, thường được thực hiện định kỳ 6 tháng/lần. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết thủ tục báo cáo tình hình sử dụng lao động:
Hiện nay, có hai cách để doanh nghiệp có thể làm báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2025 sau đây.
Cách 1: Báo cáo tình hình sử dụng lao động online thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Áp dụng đối với doanh nghiệp)
Doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia https://dichvucong.gov.vn/
Bước 2: Sử dụng thiết bị ký số USB Token để đăng nhập tài khoản. Đơn vị chưa có tài khoản thì đăng ký mới.
Lưu ý rằng: Hệ thống yêu cầu tải và cài đặt Công cụ ký điện tử để xác thực thông tin chữ ký số.
Bước 3: Sau khi đăng nhập, chọn chức năng “Dịch vụ công trực tuyến”.
Tìm kiếm thủ tục bằng cách nhập từ khóa tìm kiếm theo tên trong thủ tục. Tên đầy đủ là Liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN và báo cáo tình hình sử dụng lao động.
Bước 4: Chọn thủ tục, bấm vào “Nộp trực tuyến”.
Bước 5: Kê khai thông tin
Lựa chọn cơ quan nhận báo cáo là Sở LĐTB&XH nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
Bước 6: Bấm vào nút “Đăng ký” hệ thống sẽ tự ghi nhận thông tin.
Bước 7: Khi màn hình hiện lên bảng “Chúc mừng doanh nghiệp đã cập nhật thông tin cơ quan nhận báo cáo lao động thành công” thì bấm nút “Thoát” để kết thúc thủ tục.
Cách 2: Báo cáo tình hình sử dụng lao động trực tiếp (Áp dụng với doanh nghiệp không thể báo cáo tình hình thay đổi lao động thông qua cổng Dịch vụ công Quốc gia)
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ gồm Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động (Mẫu số 01/PLI) được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP.
Bước 2: Nơi nộp hồ sơ trực tiếp:
– Trường hợp thông thường: Gửi hồ sơ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
– Trường hợp lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế: Gửi hồ sơ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện và Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để theo dõi.
– Trường hợp lao động làm việc trong khu công nghiệp cao: Gửi hồ sơ đến Ban quản lý khu công nghệ cao.
Tuy nhiên, căn cứ tại tiểu mục 2 Mục I Báo cáo 219/BC-BNV năm 2025 thì hiện nay Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội và Bộ Nội Vụ đã thực hiện sáp nhập theo quy định như sau:
VỀ TÊN GỌI CỦA CÁC BỘ, CƠ QUAN NGANG BỘ, CƠ QUAN THUỘC CHÍNH PHỦ
Tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị về tên gọi sau hợp nhất của một số bộ, cụ thể như sau:
…
2. Giữ nguyên tên Bộ Nội vụ sau khi hợp nhất Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ.
…
Từ quy định trên, ta có thể thấy hiện nay bộ máy nhà nước sẽ không còn Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội.
Bên cạnh đó, tại tiết mục 2.2 tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch 141/KH-BCĐTKNQ18 năm 2025 cũng có nêu rõ:
VỀ KẾ HOẠCH SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CHÍNH PHỦ
…
2. Định hướng kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ
…
2.2. Đối với các bộ, cơ quan ngang bộ
…
b) Định hướng cơ cấu, sắp xếp và hợp nhất 14 bộ, cơ quan ngang Bộ
…
(5) Hợp nhất Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ thành Bộ Nội vụ và Lao động và chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội sang Bộ Y tế.
…
Theo đó, sau khi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hợp nhất với Bộ Nội vụ sẽ chuyển một số chức năng về các Bộ ngành khác, cụ thể như sau:
– Chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Bộ Giáo dục và Đào tạo
– Chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội sang Bộ Y tế.
Tuy nhiên, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội còn lại sẽ được chuyển giao cho Bộ Nội vụ.
Như vậy, doanh nghiệp phải báo cáo tình hình sử dụng lao động đến Sở Nội vụ thông qua một trong hai cách sau đây:
Cách 1: Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI ( Tải về) Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
Cách 2: Trực tiếp gửi báo cáo bằng bản giấy theo Mẫu số 01/PLI ( Tải về) Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP đến Sở Nội vụ và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở.
xCyber chúc bạn thành công!