Trong kỷ nguyên số, việc quản lý và thực hiện nghĩa vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ vào dịch vụ điện tử. Thay vì phải làm các thủ tục giấy tờ phức tạp, các doanh nghiệp giờ đây có thể nộp hồ sơ BHXH một cách nhanh chóng và chính xác ngay thông qua internet. Vậy làm thế nào để thực hiện việc này? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp thật chi tiết cả hai phương thức nộp BHXH điện tử phổ biến nhất hiện nay: qua Cổng thông tin của BHXH Việt Nam và qua Tổ chức I-VAN. Cùng xCyber tìm hiểu ngay nhé!
Nộp BHXH điện tử qua Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Thủ tục nộp BHXH điện tử qua Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định tại Điều 25 Nghị định 166/2016/NĐ-CP. Cụ thể:
Doanh nghiệp tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thực hiện lập và nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử theo một trong hai cách:
Cách 1: Doanh nghiệp truy cập tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, thực hiện lập hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và gửi hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử đến Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Cách 2: Doanh nghiệp lập hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử bằng các phần mềm, công cụ hỗ trợ giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sau đó truy cập vào tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội để thực hiện gửi hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử đến Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Trong thời hạn 02 giờ, kể từ khi nhận được hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử của doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi thông báo xác nhận nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử qua địa chỉ thư điện tử cho doanh nghiệp.
Nộp BHXH điện tử qua Tổ chức I-VAN
Trong trường hợp doanh nghiệp chọn khai nộp BHXH điện tử qua Tổ chức I-VAN thì thủ tục thực hiện như sau: (căn cứ Điều 30 Nghị định 166/2016/NĐ-CP).
Tương tự như quá trình khai nộp BHXH điện tử qua Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, có hai cách để doanh nghiệp lập và nộp hồ sơ BHXH điện tử qua tổ chức I-VAN. Bao gồm:
Cách 1: Doanh nghiệp truy cập tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, thực hiện lập hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử của Tổ chức I-VAN và gửi hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử cho Tổ chức I-VAN.
Cách 2: Doanh nghiệp lập hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử bằng các phần mềm, công cụ hỗ trợ giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sau đó truy cập vào tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội để thực hiện gửi hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử cho Tổ chức I-VAN.
Sau khi nhận được hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử của doanh nghiệp, Tổ chức I-VAN thực hiện việc gửi hồ sơ đến Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và gửi thông báo xác nhận nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử qua địa chỉ thư điện tử cho doanh nghiệp trong thời hạn 02 giờ.Lưu ý: Tại điểm a, Khoản 2, Điều 8 Quyết định 838/QĐ-BHXH quy định rõ: “Trường hợp thay đổi Tổ chức I-VAN: tổ chức, cá nhân phải đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ I-VAN theo quy định tại khoản 3 Điều này và thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN theo quy định tại khoản 1 Điều này.” Như vậy, doanh nghiệp không thể tham gia cùng lúc 2 phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử.
Việc chuyển đổi sang nộp hồ sơ BHXH điện tử qua Cổng thông tin BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN sẽ mang lại lợi ích vượt trội về tốc độ, sự chính xác và tính tiện lợi cho mọi doanh nghiệp. Đây không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cần thiết để đồng bộ hóa quy trình quản lý, tiết kiệm thời gian và nguồn lực đáng kể cho mọi doanh nghiệp.
Bằng cách áp dụng một trong hai phương thức này, doanh nghiệp không chỉ hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước, mà còn góp phần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và dần dữ liệu và thông minh hóa toàn bộ Công ty. Chúng tôi hy vọng những kinh nghiệm chi tiết trong bài sẽ giúp các doanh nghiệp tự tin thực hiện các giao dịch BHXH điện tử một cách thông suốt và hiệu quả nhất!