Trong hoạt động kinh doanh, việc hoàn trả hàng hóa là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc kê khai hóa đơn trả hàng vào kỳ tính thuế nào luôn là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi: Năm 2024, hóa đơn trả hàng nên được kê khai vào kỳ tính thuế nào, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Năm 2024 kê khai hóa đơn trả hàng vào kỳ tính thuế nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:
Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ
- Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.
….
Ngoài ra, theo Công văn 67049/CTHN-TTHT năm 2023 hướng dẫn về hóa đơn trả hàng hóa như sau:
Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam là người mua hàng thực hiện mua hàng hóa từ nhà cung cấp (người bán), người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại hàng hóa thì người bán lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, người bán và người mua có thỏa thuận ghi rõ việc hoàn trả hàng hóa (người mua không phải thực hiện lập hóa đơn khi hoàn trả hàng). Căn cứ vào hóa đơn hoàn trả hàng hóa, người bán và người mua thực hiện kê khai tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn hoàn trả hàng hóa.
Dựa trên các quy định trên, khi người mua trả lại hàng hóa do không đúng quy cách hoặc chất lượng, người bán có trách nhiệm lập hóa đơn trả hàng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, việc kê khai hóa đơn trả hàng mua được thực hiện trong kỳ tính thuế mà hóa đơn trả hàng hóa phát sinh.
Kê khai hóa đơn trả hàng vào kỳ tính thuế trong năm 2024
Có bao nhiêu hình thức xuất hóa đơn trả hàng mua?
Theo hướng dẫn Công văn 67049/CTHN-TTHT năm 2023 về hóa đơn trả hàng hóa như sau:
– Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 của Quốc hội.
– Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn chứng từ.
….
Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam là người mua hàng thực hiện mua hàng hóa từ nhà cung cấp (người bán), người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại hàng hóa thì người bán lập hóa đơn hoàn trả hàng hóa theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, người bán và người mua có thỏa thuận ghi rõ việc hoàn trả hàng hóa (người mua không phải thực hiện lập hóa đơn khi hoàn trả hàng). Căn cứ vào hóa đơn hoàn trả hàng hóa, người bán và người mua thực hiện kê khai tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn hoàn trả hàng hóa.
Mặt khác, theo Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về xử lý hóa đơn có sai sót như sau:
Điều 19. Xử lý hóa đơn có sai sót
….
2. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:
….
b) Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
b1) Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.
b2) Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.
….
Có 02 cách để người bán xuất hóa đơn trả lại hàng, cụ thể như sau:
- Xuất hóa đơn điều chỉnh: Hóa đơn điện tử điều chỉnh cho hóa đơn đã lập trước đó cần có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm.”
- Xuất hóa đơn thay thế: Hóa đơn điện tử mới được xuất để thay thế hóa đơn đã lập trước đó phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm.”
Sử dụng hóa đơn không hợp pháp là hành vi như thế nào?
Theo khoản 9 Điều 3 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP, các hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp bao gồm:
– Sử dụng hóa đơn giả.
– Sử dụng hóa đơn chưa có giá trị sử dụng hoặc đã hết giá trị sử dụng.
– Sử dụng hóa đơn trong thời gian bị cưỡng chế ngừng sử dụng, trừ trường hợp được cơ quan thuế cho phép.
– Sử dụng hóa đơn điện tử mà không đăng ký với cơ quan thuế.
– Sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi yêu cầu phải có mã.
– Sử dụng hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ có ngày lập sau khi cơ quan thuế xác định bên bán không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký.
– Sử dụng hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trước khi cơ quan thuế thông báo rằng bên lập hóa đơn không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký, hoặc khi cơ quan thuế, cơ quan công an, hoặc cơ quan chức năng khác đã kết luận rằng hóa đơn đó không hợp pháp.
Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc kê khai hóa đơn trả hàng vào kỳ tính thuế năm 2024. Hãy nhớ rằng, việc kê khai chính xác không chỉ giúp doanh nghiệp tránh những rủi ro pháp lý mà còn góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch và lành mạnh.
>> Xem thêm: Hệ sinh thái Dịch vụ số xCyber – Doanh nghiệp, hộ kinh doanh dễ dàng thực hiện các nghiệp vụ kế toán, quản lý tài liệu, quản trị nhân lực, giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến với Tổng Cục Thuế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.