Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử theo thông tư 78 chỉ với 5 bước

Hủy hóa đơn điện tử

Hủy hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 là quy trình quan trọng để đảm bảo tính chính xác trong kế toán và thuế. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn qua 5 bước đơn giản, từ chuẩn bị hồ sơ đến hoàn tất thủ tục hủy bỏ hóa đơn. Hãy cùng xCyber,  tìm hiểu cách thực hiện quy trình này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thế nào là hủy hóa đơn điện tử?

Theo khoản 10, Điều 3 của Nghị định 123, hủy hóa đơn và chứng từ có nghĩa là làm cho chúng không còn giá trị sử dụng.

Người nộp thuế cần phân biệt rõ điều này với việc tiêu hủy hóa đơn. Theo khoản 11, Điều 3, tiêu hủy hóa đơn và chứng từ điện tử là quá trình làm cho chúng biến mất khỏi hệ thống thông tin, không còn khả năng truy cập và không thể tham khảo thông tin trong các tài liệu đã tiêu hủy.

Hủy hóa đơn và tiêu hủy hóa đơn là hai quy trình khác nhau, với cách thực hiện và tác động khác biệt.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về hóa đơn điện tử của xCyber – xCyberBill 

Các trường hợp hủy hóa đơn điện tử

Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử bị lỗi, đã cấp mã nhưng chưa gửi cho người mua

Theo khoản 1, Điều 19 của Nghị định 123/2020, nếu người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã nhưng chưa gửi cho người mua và có sai sót, thì người bán cần thực hiện thủ tục hủy hóa đơn sai sót và lập hóa đơn mới. Lưu ý, chỉ trong trường hợp này mới cần hủy hóa đơn. Nếu hóa đơn đã gửi cho người mua, chỉ có thể lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế, không được hủy.

Trường hợp 2: Chuyển đổi từ hóa đơn mẫu cũ sang hóa đơn điện tử theo Thông tư 78

Khi chuyển đổi sang hóa đơn điện tử theo Thông tư 78, nếu doanh nghiệp còn hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử theo mẫu cũ, doanh nghiệp cần phải hủy tất cả các hóa đơn này.

Hướng dẫn hủy hóa đơn điện tử đã phát hành theo thông tư 78

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới, nên trường hợp cần hủy hóa đơn giấy cũ đã ít gặp hơn. Do đó, bài viết này sẽ tập trung hướng dẫn cách hủy hóa đơn điện tử đã phát hành theo quy định mới.

Như đã đề cập, việc hủy hóa đơn điện tử chỉ được thực hiện trong trường hợp hóa đơn điện tử đã được cấp mã nhưng có sai sót và chưa gửi cho bên mua. Quy trình hủy hóa đơn điện tử được thực hiện như sau:

Bước 1: Thông báo hóa đơn sai sót với cơ quan thuế

Kế toán cần truy cập vào hệ thống xử lý hóa đơn và chọn “Thông báo hóa đơn có sai sót” (Mẫu số 04/SS-HĐĐT). Các phần mềm kế toán hiện nay thường tự động kế thừa dữ liệu từ hóa đơn sai sót gốc để lập thông báo 04/SS-HĐĐT.

 

 hủy hóa đơn

 

Lưu ý: Tại cột 07 của thông báo, kế toán phải điền nội dung là “Hủy” .

Sau đó, kế toán ký số và gửi thông báo hủy hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế. Phần gửi Thông báo hủy hóa đơn này đều được tích hợp trên các phần mềm hóa đơn điện tử.

Bước 2: Lập hóa đơn điện tử mới

Tại bước này, kế toán thực hiện việc lập hóa đơn điện tử mới theo quy trình thông thường, ký số và gửi cơ quan thuế để được cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã phát hành, sau đó gửi cho bên mua.

Bước 3: Hủy hóa đơn đã thông báo sai sót

Sau khi hoàn tất các bước trước đó, kế toán chỉ cần chọn hóa đơn có sai sót và thực hiện xóa hoặc hủy hóa đơn này.

Bước 4: Lập biên bản thỏa thuận hủy bỏ hóa đơn

Mặc dù không bắt buộc theo quy định pháp luật, để tránh rủi ro trong trường hợp cơ quan thuế tiến hành thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp nên lập biên bản thỏa thuận với bên mua về việc hủy bỏ hóa đơn.

Bước 5: Tra cứu

Để đảm bảo rằng hóa đơn đã được hủy bỏ, kế toán cần kiểm tra xem có nhận được thông báo chấp nhận từ cơ quan thuế hay không và truy cập vào trang http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn/ để xác nhận trạng thái của hóa đơn.

Một số lưu ý khi hủy hóa đơn điện tử

Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm quan trọng khi thực hiện hủy hóa đơn điện tử:

  • Trong các trường hợp như giải thể doanh nghiệp, đóng mã số thuế, hoặc chuyển địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành tiêu hủy hóa đơn.
  • Thông báo 04/SS-HĐĐT phải được nộp chậm nhất vào ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế trong đó phát sinh hóa đơn điện tử có sai sót.

Lịch trình triển khai hệ thống quản lý hóa đơn điện tử của cơ quan thuế

Tổng cục Thuế phải đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật hệ thống hóa đơn điện tử để có thể tiếp nhận và kết nối với tất cả các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đáp ứng tiêu chí quy định tại khoản 2, Điều 10 Thông tư này bắt đầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2022.

Đối với các tổ chức và cá nhân có nhu cầu triển khai hóa đơn điện tử trước ngày 01 tháng 7 năm 2022, Tổng cục Thuế sẽ sử dụng nguồn lực hiện có để thực hiện triển khai và khuyến khích các tổ chức đủ năng lực tham gia cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử.

Tổng cục Thuế sẽ công bố lộ trình và tiêu chí lựa chọn các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế một cách công khai và minh bạch.

Nếu số lượng tổ chức đáp ứng đầy đủ tiêu chí nhưng vượt quá khả năng hệ thống có thể tiếp nhận, Tổng cục Thuế sẽ dựa trên thông tin về số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của tổ chức tính đến ngày 31 tháng 8 năm 2021 để ưu tiên lựa chọn tổ chức có số lượng khách hàng lớn nhất và ký hợp đồng cung cấp dịch vụ theo quy định.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế sẽ hướng dẫn quy trình hủy hóa đơn điện tử do Cục Thuế đặt in và xây dựng quy trình quản lý, sử dụng biên lai thuế, phí, lệ phí tại các cơ quan thuế.

Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn!

Nhận ngay Báo giá về Phần mềm Hóa đơn điện tử hàng đầu Việt Nam

Xem báo giá xCyberBill

—————-

📍 XCYBER – MỘT THƯƠNG HIỆU THUỘC CYBERLOTUS

🌐 https://xcyber.vn

📧 info@cyberlotus.com

☎️ Tổng đài CSKH: 1900 2038

📞 Hotline : 0938 262 038

#CyberLotus #nentangsotincay #xCyber

Trả lời