Bắt đầu từ ngày 01/01/2026, nhiều quy định mới liên quan đến quản lý thuế và giao dịch tài chính của hộ kinh doanh chính thức được áp dụng. Trong đó, yêu cầu mở và sử dụng tài khoản ngân hàng riêng cho hoạt động kinh doanh đang nhận được sự quan tâm lớn. Vậy hộ kinh doanh nào bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng riêng từ năm 2026? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ đối tượng áp dụng và những nội dung cần lưu ý.
Từ 1/1/2026, hộ kinh doanh nào bắt buộc có tài khoản ngân hàng riêng để phục vụ kinh doanh?
Ngày 06/10/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 3389/QĐ-BTC phê duyệt Đề án về chuyển đổi mô hình và phương thức quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong bối cảnh bãi bỏ thuế khoán.
Theo nội dung tại Bảng 2 ban hành kèm theo Quyết định này, mô hình quản lý thuế áp dụng cho hộ và cá nhân kinh doanh được quy định cụ thể như sau:
|
Tiêu chí |
Nhóm 1
Doanh thu ≤ 200 triệu |
Nhóm 2
200 triệu < DT ≤ 3 tỷ |
Nhóm 3 Doanh thu > 3 tỷ |
| Thuế GTGT | Không phải nộp | – Theo phương pháp trực tiếp theo % doanh thu)
Thuế GTGT phải nộp = Doanh thu x Tỷ lệ % – Tự nguyện đăng ký áp dụng pp khấu trừ nếu đủ điều kiện Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ |
– Bắt buộc áp dụng khấu trừ
Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ |
| Thuế TNCN | Không phải nộp | Tính theo tỷ lệ % trên doanh thu theo từng ngành nghề
Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu x Tỷ lệ % |
Tính trên thu nhập tính thuế x 17%
(Thu nhập tính thuế = Doanh thu – chi phí hợp lý) |
| Trách nhiệm kê khai doanh thu | Kê khai 2 lần/năm (đầu/ giữa năm và cuối năm) để xác định nghĩa vụ thuế | Kê khai theo quý (4 lần/năm) + quyết toán năm | Kê khai theo tháng (nếu có doanh thu năm trên 50 tỷ) hoặc quý, quyết toán năm |
| Hóa đơn | Khuyến khích dùng hóa đơn điện tử có mã (trong giao dịch với người tiêu dùng) | Bắt buộc dùng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nếu DT > 1 tỷ và có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng; | Bắt buộc dùng hóa đơn điện tử có mã hoặc HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền |
| Sổ kế toán | Ghi chép đơn giản (được hỗ trợ phần mềm đơn giản miễn phí) | Sổ kế toán đơn giản, phần mềm miễn phí | Bắt buộc theo chế độ kế toán của DN siêu nhỏ hoặc DN vừa |
| Tài khoản ngân hàng | Không bắt buộc | Bắt buộc mở tài khoản riêng phục vụ kinh doanh | Bắt buộc mở tài khoản riêng phục vụ kinh doanh |
| Chuyển đổi pp tính thuế | Không áp dụng | Nếu DT > 3 tỷ trong 2 năm liên tục → áp dụng như nhóm 3 từ năm sau | Áp dụng như DN. Được khấu trừ thuế GTGT đầu vào từ kỳ đầu tiên |
| Kinh doanh qua nền tảng TMĐT | Nếu sàn có chức năng thanh toán:
– Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu – Nếu DT cuối năm < 200tr, được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: – Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
Nếu sàn có chức năng thanh toán:
– Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu – Nếu DT cuối năm < 200tr, được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: – Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
Nếu sàn có chức năng thanh toán:
– Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu – Nếu DT cuối năm < 200tr được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: – Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
| Hỗ trợ từ cơ quan nhà nước | – Miễn phí phần mềm kế toán
– Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử – Tư vấn pháp lý |
– Miễn phí phần mềm kế toán
– Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử – Tư vấn pháp lý |
– Miễn phí phần mềm kế toán
– Hỗ trợ sử dụng hóa đơn điện tử – Tư vấn pháp lý – Khuyến khích chuyển đổi sang doanh nghiệp để hưởng ưu đãi theo Nghị quyết 68 & 198 |
Theo đó, kể từ ngày 01/01/2026, có 02 nhóm hộ kinh doanh bắt buộc phải mở và sử dụng tài khoản ngân hàng riêng cho hoạt động kinh doanh, bao gồm:
– Hộ kinh doanh có doanh thu hằng năm từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng.
– Hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng/năm trở lên.
Kế hoạch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai được triển khai trong phạm vi nào?
Ngày 31/10/2025, Cục Thuế đã ban hành Quyết định số 3352/QĐ-CT phê duyệt Kế hoạch triển khai “60 ngày cao điểm chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
Theo quy định tại Mục 2, Phần II của Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định này, phạm vi thực hiện được xác định như sau:
– Kế hoạch được triển khai trên phạm vi toàn quốc, trong đó tập trung trọng điểm tại cấp Thuế cơ sở và các khu vực có số lượng hộ khoán lớn như chợ truyền thống, tuyến phố kinh doanh, khu vực có nhiều cơ sở lưu trú,…
– Thời gian thực hiện kéo dài trong 60 ngày, bắt đầu từ ngày 01/11/2025 và kết thúc vào ngày 30/12/2025.
60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh
Ngày 31/10/2025, Cục Thuế ban hành Quyết định 3352/QĐ-CT năm 2025 ban hành Kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
Căn cứ Phần IV Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 3352/QĐ-CT năm 2025 có nêu về 08 nội dung triển khai 60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh như sau:
(1) Hoàn thiện thể chế chính sách
Đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất trong chính sách và thực thi giữa các bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành phố và cơ quan thuế các cấp; thúc đẩy chuyển đổi số; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin tích hợp giữa các cơ quan trong công tác quản lý nhà nước, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch.
(2) Tuyên truyền – hỗ trợ NNT theo phương thức đa kênh
– Nội dung truyền thông trọng điểm: Chú trọng tuyên truyền về lợi ích và nghĩa vụ khi hộ kinh doanh chuyển sang phương pháp kê khai hoặc chuyển lên doanh nghiệp; mục đích của việc chuyển đổi để đảm bảo minh bạch, công bằng hơn; quyền lợi mà hộ kinh doanh được hưởng khi chuyển đổi lên doanh nghiệp; các công việc cần chuẩn bị để chuyển đổi. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền, hỗ trợ về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
– Xây dựng thông điệp truyền thông: “60 ngày hành động – Chuyển đổi thực chất – Nâng tầm hộ kinh doanh kê khai, minh bạch, hiện đại”
– Triển khai truyền thông đa kênh như: Báo, đài phát thanh, truyền hình, website, các nền tảng mạng xã hội (zalo, youtube, fanpage, tiktok,..), qua các hình thức đa dạng như: clip hướng dẫn, tin, bài, phóng sự, infographic, tờ rơi, thư ngo,…
– Công tác hỗ trợ: đa dạng, triển khai các chương trình hỗ trợ hiệu quả phù hợp với từng ngành nghề, quy mô, đặc tính của các hộ kinh doanh:
+ Tổng hợp vướng mắc để xây dựng tài liệu hỗ trợ NNT.
+ Tổ chức Hội nghị tập huấn để giải đáp, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho hộ kinh doanh khi chuyển đổi phương thức kê khai thuế.
– Phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để có các chính sách hỗ trợ về thiết bị, chi phí dịch vụ cho hộ kinh doanh trong giai đoạn đầu triển khai. – Phối hợp với các hiệp hội, đại lý thuế, công ty kế toán kiểm toán để triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ (miễn phí) cho hộ kinh doanh thực hiện chuyển đổi mô hình.
– Xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp cho từng nhóm hộ kinh doanh, ví dụ như: chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh theo nhóm ngành nghề ngành (ăn uống, vận tải,..); chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh theo quy mô/ngưỡng doanh thu; chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh theo địa bàn (ở khu vực nông thôn, miền núi,..);….
– Các chương trình hỗ trợ được triển khai dưới hình thức lớp tập huấn chuyên đề ngắn, xây dựng video hướng dẫn,… Hình thức hỗ trợ trực tuyến cũng được đẩy mạnh qua tổng đài/đường dây nóng, qua kênh mạng xã hội (Facebook, Zalo OA) kết hợp ứng dụng công nghệ hiện đại (AI, chatbot) đảm bảo hộ kinh doanh hỏi là được giải đáp ngay theo mô hình “chăm sóc khách hàng”.
– Hỗ trợ hộ kinh doanh giai đoạn trước và đầu chuyển đổi để hộ kinh doanh hiểu và nắm bắt được các nội dung về thủ tục thuế, tránh bị xử phạt về VPHC theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng hộ”.
(3) Rà soát chuẩn hóa dữ liệu, lập danh sách hộ kinh doanh chuyển đổi
– Cập nhật thông tin hộ kinh doanh trên hệ thống quản lý thuế;
– Rà soát, lập danh sách toàn bộ hộ kinh doanh (bao gồm cả hộ khoán và hộ kê khai) trên địa bàn quản lý;
– Phân nhóm hộ kinh doanh theo tổng doanh thu, theo loại hình kinh doanh,…
– Cung cấp danh sách phân nhóm hộ kinh doanh theo đầu mối từng Thuế tỉnh/thành phố để cơ quan thuế rà soát hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang phương pháp kê khai hoặc chuyển lên thành doanh nghiệp nhằm được hưởng các ưu đãi của nhà nước và sớm thích nghi với việc xóa bỏ thuế khoán.
(4) Hướng dẫn thủ tục quy trình nghiệp vụ (1 chạm)
– Triển khai các chương trình hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các chương trình, các điểm hỗ trợ lưu động tại các chợ truyền thống, tuyến phố thương mại,… để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi, thực hiện phương châm “cầm tay chỉ việc” và giải đáp trực tiếp;
– Đảm bảo xử lý 100% vướng mắc của hộ kinh doanh. Thuế tỉnh, thành phố/ Thuế cơ sở là đơn vị tiếp nhận, xử lý vướng mắc của hộ kinh doanh. Đối với vướng mắc phức tạp liên quan đến chính sách, lỗi ứng dụng gửi về Cục Thuế để giải quyết.
(5) Hạ tầng công nghệ thông tin
– Dựa trên dữ liệu quản lý thuế để tổng hợp danh sách phân loại theo quy mô HKD. Trên cơ sở danh sách phân loại cơ quan thuế có thông tin để trao đổi với người nộp thuế;
– Rà soát các hộ kinh doanh chưa có tài khoản Etax Mobile; hướng dẫn hộ kinh doanh cài đặt và sử dụng ứng dụng Etax Mobile;
– Đăng ký áp dụng Hóa đơn điện tử theo từng tình huống.
(6) Tăng cường giám sát
– Rà soát dữ liệu hóa đơn của hộ kinh doanh để đối chiếu doanh thu, đặc biệt đối với các hộ có doanh thu tăng nhưng không chuyển đổi;
– Giám sát việc lập và sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh thuộc trách nhiệm quản lý; Xử lý hành vi không xuất hóa đơn khi cung cấp hàng hóa, dịch rà soát phát hiện, xử lý đối với các hộ kinh doanh cố ý gian lận kê khai doanh thu để không thuộc diện phải nộp thuế đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh;
– Tăng cường quản lý thuế đối với người nộp thuế kinh doanh trên nền tảng số, nhà cung cấp nước ngoài;
– Tăng cường rà soát, phát hiện để chống sót lọt hộ kinh doanh chưa đăng ký kinh doanh, chưa đăng ký thuế và nộp thuế để đưa vào diện quản lý.
(7) Theo dõi đánh giá, báo cáo
Tổ chức tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng tuần:
(i) Các Ban/đơn vị; các Thuế tỉnh, thành phố báo cáo hàng tuần về tiến độ thực hiện các nội dung của Kế hoạch 60 ngày cao điểm. Báo cáo gửi qua đường công văn điện tử và hệ thống quản lý điều hành của Cục Thuế (qua Ban Pháp chế, Ban NVT) để tổng hợp. Các nội dung báo cáo theo Phụ lục đinh kèm.
(ii) Thời hạn gửi báo cáo: trước 16h00 thứ Sáu hàng tuần.
(8) Khen thưởng, tổng kết và công khai kết quả
(i) Khen thưởng:
– Kết thúc 60 ngày cao điểm, cơ quan Thuế tổ chức đánh giá, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chuyển đổi mô hình từ hộ khoán sang hộ kê khai.
– Việc khen thưởng thực hiện theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng chế thi đua khen thưởng của ngành Thuế.
(ii) Tổng kết
– Các Thuế tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn và đề xuất giải pháp duy trì bền vững mô hình hộ kê khai sau đợt cao điểm.
– Cục Thuế tổ chức hội nghị tổng kết toàn ngành, công bố số liệu, kết quả đạt được và định hướng triển khai giai đoạn tiếp theo.
(iii) Công khai kết quả:
– Kết quả chuyển đổi, tỷ lệ hộ kê khai, và danh sách các đơn vị được khen thưởng được công bố công khai trên Trang TTĐT và gửi thông tin tới Bộ Tài chính.
– Việc công khai nhằm tăng tính minh bạch, tạo động lực thi đua, lan tỏa tinh thần hành động tích cực trong toàn ngành Thuế.
Tóm lại, từ ngày 01/01/2026, việc mở và sử dụng tài khoản ngân hàng riêng cho hoạt động kinh doanh sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc đối với một số nhóm hộ kinh doanh theo quy định mới về quản lý thuế. Việc chủ động nắm rõ đối tượng áp dụng và chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết sẽ giúp hộ kinh doanh tuân thủ đúng pháp luật, thuận lợi trong kê khai, nộp thuế và hạn chế rủi ro trong quá trình hoạt động.

